Saturday, February 15, 2014

ศัพท์ SAP น่ารู้ ( PP Module )

คำศัพท์
ความหมาย
Material Requirement Planning : MRP
การวางแผนความต้องการวัตถุดิบ เพื่อให้สามารถรู้ถึงปริมาณความต้องการในแต่ละช่วงเวลาและสามารถจัดหาได้อย่างเพียงพอและทันเวลากับความต้องการในทุกๆ ขั้นตอนการผลิต
Master Production Scheduling : MPS
การจัดตารางการผลิตหลักเป็นการจัดทําแผนการผลิตที่ระบุเจาะจงลงไปว่าจะทําการผลิตชิ้นงานอะไร จํานวนเท่าใด และจะต้องเสร็จสมบูรณ์เมื่อใด โดยทั่วไปมักจะจัดทําตารางการผลิตหลักเป็นรายเดือนหรือรายสัปดาห์
Short-Term Production Planning
การวางแผนการผลิตระยะสั้น การวางแผนการผลิตที่มีช่วงเวลาเป็นรายสัปดาห์หรือรายวันขึ้นอยู่กับปริมาณงานและความซับซ้อนของกระบวนการผลิต
Mid-term Production Planning
การวางแผนการผลิตระยะกลาง หมายถึง การวางแผนการผลิตในช่วงเวลาระหว่าง  1-12 เดือนข้างหน้า
Long-term Production Planning
การวางแผนการผลิตระยะยาว การวางแผนการผลิตในช่วงเวลามากกว่า 1 ปีขึ้นไป โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี
Sales and Operations Planning : SOP
การวางแผนการขายและการดำเนินงาน เป็นการจัดทำแผนเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างปริมาณการขายสินค้า กับ สินค้าคงคลัง และระยะเวลาที่จะมีวัตถุดิบเพียงพอต่อการผลิต
Capacity Requirement Planning: CRP
การวางแผนความต้องการกําลังการผลิตการจัดทําแผนที่เกี่ยวข้องกับการกําหนดกําลังการผลิตที่จําเป็นสําหรับแต่ละสถานีงาน (Working Station) เช่น แรงงาน เครื่องจักรหรือปัจจัยการผลิตทางกายภาพอื่นๆ ว่าควรจะต้องมีปริมาณเท่าใด และต้องการในช่วงเวลาใดโดยจะรับข้อมูลความต้องการวัสดุจาก MRP
Production Scheduling
การจัดตารางการผลิต เป็นการจัดสรรทรัพยากรการผลิตไม่ว่าจะเป็นแรงงาน เครื่องจักร หรือสิ่งอํานวยความสะดวกให้ดําเนินการผลิตตามที่ได้รับมอบหมายภายในช่วงเวลาที่กําหนดไว้ซึ่งรับช่วงต่อมาจากการวางแผนความต้องการวัสดุ (MRP) และการวางแผนความต้องการกําลังการผลิต (CRP)
Production Control
การควบคุมตารางการผลิต การติดตามผลและรายงานความก้าวหน้าของงาน
Production Order
เป็นการผลิตตาม order ตามความต้องการของลูกค้า
Kanban
คัมบัง เป็นรูปแบบการผลิตอย่างหนึ่งถูกพัฒนาโดยโตโยต้า เป็นการผลิตอย่างหนึ่งเพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพ การเติมเต็มสินค้า ในสายการผลิตแบบ Just in Time ทันเวลาพอดี จะใช้การ์ดเป็นตัวควบคุมกระบวนการปฏิบัติงาน การเบิกจ่ายวัตถุดิบ โดยใช้ระบบบัตร 2 ประเภท คือ บัตรสั่งทำหรือ Production order card และบัตรเบิกใช้ Withdrawal Card
Demand Management
เป็นการจัดการความต้องการจากลูกค้า มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น ความต้องการของลูกค้า แผนการรับ-ส่งสินค้าของลูกค้า การเสนอราคา การพยากรณ์ยอดขาย แผนส่งเสริมการขาย ตัวอย่างสินค้า
Rough-cut capacity planning
เป็นการวางแผนกำลังการผลิตขั้นต้น แปลงตารางการผลิตเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หาทางเพิ่มกำลังการผลิต
Costing
การคิดต้นทุน
Material costs
ต้นทุนค่าใช้จ่ายวัตถุดิบ
Bill of Material : BOM
สูตรการผลิตสินค้า เป็นข้อมูลโครงสร้างของ Material ว่าประกอบขึ้นด้วยชิ้นส่วนใดบ้าง จำนวนเท่าใดและใช้อะไรเป็นหน่วยวัด
Work Center
เป็นหน่วยปฏิบัติการต่าง ๆ ของกระบวนการผลิตภายใน Plant เช่น Packing / Seaming / Retort / Cooling / Cleaning
Routing
เป็นการกำหนดเส้นทางการดำเนินการปฏิบัติงานของ  Work Center
Planning Strategies
กลยุทธิ์สำหรับการวางแผน
Make to Stock
การผลิตเพื่อเก็บเป็นสินค้าคงคลัง เป็นการผลิตสินค้าไว้ก่อน แล้วนำไปเก็บยังคลังสินค้า รอจนกว่าจะมีลูกค้ามาสั่งของ จึงจะจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้า
Make to Order
การผลิตตามใบสั่งลูกค้า เป็นการรอลูกค้าสั่งสินค้าก่อน แล้วถึงจะทำการผลิต เมื่อผลิตสินค้าเสร็จ ก็จะจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้า

No comments:

Post a Comment